banner
Thứ 4, ngày 3 tháng 7 năm 2024
Ia Dom - xanh thẳm đất rừng biên giới
25-6-2024

(ĐCSVN) - Giữa những ngày tháng 6/2024, trở lại Ia Dom, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum, chúng tôi thật sự vui mừng trước sự đổi thay của dải đất vùng biên ải. Đường dẫn về các thôn, làng nối tiếp những vườn cao su bạt ngàn, xanh thẳm; những vườn cà phê, cây trái trĩu quả toát lên cuộc sống mới bình yên, no đủ.

Xã Ia Dom và Đồn Biên phòng Ia Dom ký kết Quy chế phối hợp xây dựng, phát triển biên giới.

Xã Ia Dom thành lập cuối năm 2013 với gần 64% là người dân tộc thiểu số, hầu hết từ các tỉnh phía Bắc vào lập nghiệp. Xã có 25,63 km đường biên giới giáp với nước bạn Cam-pu-chia. Một thời chưa xa, khi nhắc đến vùng đất này, người ta nghĩ ngay đến nỗi vất vả; người dân quanh năm phải oằn mình lo miếng cơm manh áo mà cái nghèo đằng đẵng không dứt ra được.

Đến nay, đặc biệt là sau gần 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ III, bám sát chỉ đạo của huyện, tỉnh, lãnh đạo địa phương đã vận dụng thực tiễn tìm đường hướng, cách làm với quyết tâm, vượt lên khó khăn để dựng xây, kiến thiết quê hương. Ấn tượng nhất là kinh tế tăng trưởng, hạ tầng kết nối, nông thôn khởi sắc. Đảng bộ và hệ thống chính trị biết kiến tạo, linh hoạt, biến tiềm lực thành nguồn lực phát triển; khơi thông, tháo gỡ những “điểm nghẽn”, nút thắt, đi lên trong tâm thế vững vàng, tự tin.

Theo đồng chí Nguyễn Hoài Nam, Bí thư Đảng ủy xã Ia Dom: Dù còn những vướng khó nhất định trên bước đường đi tới nhưng Đảng bộ, chính quyền, đồng bào các dân tộc Ia Dom không cam chịu nghèo khó, chủ động, sáng tạo, cố kết cộng đồng, đoàn kết để gặp khi chướng ngại biết cách vượt qua, gặp hoạn nạn thì cùng sẻ chia, đùm bọc”. Bởi thế, từ trong gian khó, những người Tày, người Thái, người Nùng, người Xơ Đăng, người Kinh… từ muôn phương về lập nghiệp trên vùng biên ải nắm chặt tay, xốc lại đội ngũ, cùng nhìn về một hướng, xây cuộc đời mới bên dòng sông Sê San muôn đời thao thiết chảy…

Lãnh đạo huyện Ia H'Drai kiểm tra kế hoạch phát triển cây cao su tại xã Ia Dom.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ia Dom cho thấy tinh thần, khả năng chủ động, tích cực, quyết liệt, dám đột phá, dám làm, gặt hái những giá trị tích cực, thực chất, tiến những bước vững chắc trên chặng đường phát triển. Những thành tựu đạt được thời gian qua có dấu ấn đậm nét về vai trò của Ban Chấp hành Đảng bộ, lãnh đạo chủ chốt trong đổi mới tư duy, xác định tầm nhìn từ chủ trương tới hành động, vun đắp và nuôi dưỡng tâm huyết, khát vọng vươn lên như chưa bao giờ vơi cạn.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Ngọc Quang, kinh tế của xã duy trì tốc độ tăng trưởng khá, nhất là xây dựng nông thôn mới được triển khai quyết liệt, đồng bộ. Đến nay, xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, dự kiến cuối năm 2024 đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Hiện chỉ còn 34 hộ nghèo, chiếm 4,01%; 39 hộ cận nghèo, chiếm 4,6%; giảm tỷ lệ nghèo đa chiều từ 33,37% xuống còn 8,6%. Sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa... giành nhiều thành tựu, bảo đảm tốt nhu cầu của Nhân dân.

Về Ia Dom hôm nay, từ những bản làng tới những khu tái định cư đều trải dài một màu xanh của cao su, cà phê, cây trái bạt ngàn, xanh thẳm; ở đâu cũng có thể nhận ra vùng đất đang vươn mình trỗi dậy, đầy triển vọng. Những thành quả đó được dựng xây bằng bàn tay, khối óc, bằng tâm huyết, vươn tới không ngừng.

Đi dọc đường biên, chúng tôi gặp bà Vi Thị Thanh, dân tộc Thái ở thôn Ia Muung, bà bày tỏ: Có thể thấy sự thay đổi rõ nét nhất là những con đường bê tông khang trang, sạch đẹp nối liền các thôn. Giao thông thuận lợi, giao thương phát triển hơn, khoảng cách giữa các thôn được rút ngắn lại. Nhờ đó, cuộc sống của người dân xã Ia Dom được nâng lên đáng kể. Trước kia đường sá đi lại rất khó khăn, chủ yếu là đường đất đá, gập ghềnh, nhiều ổ gà ổ vịt. Nhờ chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước mà người dân có đường bê tông để đi rất thuận lợi. Hiện nay, Ia Dom đã thực hiện cứng hóa được hơn 110 km đường giao thông nông thôn. Trong đó, đường giao thông liên xã nhựa hóa 100%; đường trục thôn, liên thôn đạt trên 88%; đường ngõ xóm sạch, không lầy lội vào mùa mưa đạt  87%; đường trục chính nội đồng đạt gần 64%.

Ông Hà Văn Hợp, dân tộc Thái là người có uy tín ở thôn 1, chia sẻ: Đảng, Nhà nước đã quan tâm hỗ trợ cho bà con về mọi mặt. Với vai trò của một người có uy tín, tôi thường xuyên vận động bà con bảo vệ các công trình của nhà nước đã đầu tư, chăm lo phát triển kinh tế để nâng cao đời sống.

Hằng tuần, xã Ia Dom chào cờ đầu tuần triển khai nhiệm vụ.

Chia sẻ về những chuyển biến tích cực, thực chất ở Ia Dom, Bí thư Đảng ủy Nguyễn Hoài Nam cho biết: “Đoàn kết thực chất là yếu tố hàng đầu; kế đến là dân chủ được thực hiện đầy đủ ở cơ sở, sau đó là mọi chủ trương, đường hướng, mục tiêu phát triển đều phải được bắt nguồn từ thực tiễn, tất cả vì cuộc sống của người dân”.

Có thể nhìn rõ lộ trình đổi mới phương thức lãnh đạo ở Ia Dom, Đảng ủy phân công cán bộ bám chi bộ thôn, làng sinh hoạt, cùng bàn, tháo gỡ những vướng khó của người dân, tìm hiểu thực tiễn, gặp gỡ, đối thoại với dân để xử lý công việc tại chỗ với phương châm “Nói cho dân tin, làm cho dân theo, không để dân chờ, dân đợi”. Gần dân, sâu sát thực tiễn nên hiệu quả công việc thấy rõ, nhất là niềm tin, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên được khơi dậy.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới “Ia Dom tiếp tục chủ động biến tiềm năng thành nguồn lực, hóa giải các nguy cơ, năng động, tự lực, tự cường”, Bí thư Nguyễn Hoài Nam khẳng định. Điều đó cho thấy hiện rõ bước đi, cách làm với tầm nhìn của đội ngũ cán bộ đã mang lại bước tiến vững chắc trên vùng đất biên cương. Với tư duy phát triển dài hạn, có lộ trình, một mô hình quản trị chắc tay và đội ngũ lãnh đạo tâm huyết, dám làm vì dân, chắc chắn vùng quê biên giới Ia Dom sẽ sớm đạt được những kỳ vọng đặt ra như mong đợi./.

Nguồn: Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Số lượt xem:89
Bài viết liên quan:
public Liên kết website

 

Trang chủ|Đăng nhập
 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN IA H'DRAI - TỈNH KON TUM

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Ia H'Drai.

Người chịu trách nhiệm chính: (Ông) Nguyễn Tiến Dũng - HUV - Phó chủ tịch UBND huyện Ia H'Drai.

Tổ trưởng tổ biên tập: (Ông) Nguyễn Xuân Thái - Phó Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Ia H'Drai - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Truyền thông, huyện Ia H'Drai

Quản lý thường trực: Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Truyền thông, huyện Ia H'Drai, tỉnh Kon Tum.

Email: iahdrai-kontum@chinhphu.vn; Điện thoại: 02606521999

Chung nhan Tin Nhiem Mang

138902 Tổng số người truy cập: 193 Số người online:
Phát triển:TNC