banner
Thứ 6, ngày 15 tháng 11 năm 2024
Tập huấn chuyên môn xây dựng môi trường học tập tích cực hướng đến “Trường học hạnh phúc”
9-9-2024

Vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ia H’Drai tổ chức tập huấn chuyên môn xây dựng môi trường học tập tích cực hướng đến “Trường học hạnh phúc” cấp Tiểu học năm học 2024 – 2025. 

Lớp tập huấn được tổ chức nhằm nêu cao nhận thức về vai trò của môi trường học tập tích cực trong việc tạo ra một “Trường học hạnh phúc”; cung cấp kỹ năng và phương pháp để giáo viên xây dựng môi trường học tập tích cực, hỗ trợ sự phát triển toàn diện của học sinh; tích cực vận dụng các biện pháp để xây dựng môi trường học tập phù hợp với thực tiễn. 

Xây dựng trường học hạnh phúc là việc hướng tới hình thành các giá trị cốt lõi  yêu thương, an toàn và tôn trọng, ở đó cần chú trọng dạy “Người” cùng dạy “Chữ”. Để kiến tạo trường học hạnh phúc, cần phải có sự chung tay và tất cả sẵn sàng để thay đổi, mỗi thầy, cô phải là người truyền cảm hứng để mang đến cho học trò những giờ học hạnh phúc. Một ngôi trường hạnh phúc trước hết phải do giáo viên, học sinh và phụ huynh cảm nhận, mỗi học sinh, cán bộ, nhà giáo, người lao động thực sự có giá trị và được yêu thương, được tôn trọng, được an toàn, được thấu hiểu; phát triển nhà trường thành trung tâm văn hóa, thân thiện, văn minh, cùng hợp tác vì sự phát triển bền vững trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; xây dựng mô hình trường học hạnh phúc không phải một sớm một chiều mà cần phải có một quá trình, đây là quá trình tác động lâu dài bằng nhiều biện pháp, phương thức khác nhau, phải trải qua lộ trình xây dựng tổ chức nhà trường, xây dựng văn hóa nhà trường, xây dựng các quy chế ứng xử, quy chế làm việc... trong nhà trường, làm cơ sở pháp lý cho giáo viên, học sinh và phụ huynh tham gia.

Để xây dựng trường học hạnh phúc, cần chú trọng xây dựng môi trường trong các nhà trường (trường có cơ sở vật chất, trường học xanh, sạch đẹp, an toàn; quy tắc ứng xử trường học; đảm bảo sức khoẻ thể chất, tinh thần; tôn trọng sự khác biệt; thân thiện; cơ hội để phát triển); thực hiện tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục (tích cực học tập nâng cao năng lực chuyên môn; học tập, kiểm tra, đánh giá phù hợp; lắng nghe, thấu hiểu, đối thoại tích cực; chuyển đổi số giáo dục); thực hiện các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường (giáo viên làm gương cho học sinh; giáo viên và học sinh hợp tác chia sẻ, phối hợp hiệu quả với cha mẹ). Để có trường học hạnh phúc, trước hết phải thực hiện thật tốt việc dạy và học chuyên môn, thầy phải dạy tốt, trò phải học tốt; xây dựng văn hóa học đường, trường học hạnh phúc, cốt lõi vẫn là thực hiện tốt chuyên môn khiến cho học sinh học tập một cách chủ động, tích cực; xây dựng trường học hạnh phúc là hướng tới việc hình thành các giá trị cốt lõi yêu thương, an toàn và tôn trọng; ở đó, cần chú trọng dạy làm “Người” cùng dạy “Chữ”; trường học hạnh phúc" phải có thầy cô hạnh phúc…

Phát biểu tại buổi tập huấn, đồng chí Nguyễn Xuân Thái, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Trung tâm Văn hoá - Thể thao – Du lịch và Truyền thông huyện nhấn mạnh, Trường học hạnh phúc không chỉ đơn thuần là nơi cung cấp kiến thức mà còn là môi trường hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ em, đồng chí yêu cầu cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên cần tiếp tục xây dựng môi trường học tập tích cực, tạo ra một không gian lớp học vui vẻ, thân thiện và an toàn; cần chú trọng đến việc thiết kế lớp học sao cho phù hợp với lứa tuổi của học sinh, với các hoạt động kích thích sự tham gia và sáng tạo của các em; khuyến khích sự tham gia và hợp tác, khuyến khích các phương pháp giảng dạy tích cực, bao gồm việc tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào các hoạt động nhóm, trò chơi học tập và thảo luận mở; sự hợp tác giữa học sinh sẽ giúp các em phát triển kỹ năng xã hội và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhau. Bên cạnh đó, việc đào tạo và phát triển giáo viên, đội ngũ giáo viên đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng môi trường học tập tích cực, việc thường xuyên tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn và kỹ năng sư phạm là điều cần thiết để giáo viên nắm bắt và áp dụng các phương pháp giảng dạy mới, ngoài ra, sức khỏe tâm lý của học sinh là yếu tố then chốt trong việc tạo ra một môi trường học tập hạnh phúc, các trường học cần chú trọng đến việc phát hiện và hỗ trợ kịp thời những vấn đề tâm lý của học sinh, đồng thời tổ chức các hoạt động giáo dục về sức khỏe tinh thần cho cả học sinh và giáo viên; tạo sự liên kết chặt chẽ với gia đình và cộng đồng, sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng sẽ giúp tạo ra một mạng lưới hỗ trợ vững chắc cho học sinh; cần thường xuyên trao đổi và phối hợp với phụ huynh để có thể nắm bắt và giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến học tập và đời sống của học sinh.

Tin, ảnh: Hoài Thương
Số lượt xem:550
Bài viết liên quan:
public Liên kết website

 

Trang chủ|Đăng nhập
 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN IA H'DRAI - TỈNH KON TUM

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Ia H'Drai.

Người chịu trách nhiệm chính: (Ông) Nguyễn Tiến Dũng - HUV - Phó chủ tịch UBND huyện Ia H'Drai.

Tổ trưởng tổ biên tập: (Ông) Nguyễn Xuân Thái - Phó Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Ia H'Drai - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Truyền thông, huyện Ia H'Drai

Quản lý thường trực: Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Truyền thông, huyện Ia H'Drai, tỉnh Kon Tum.

Email: iahdrai-kontum@chinhphu.vn; Điện thoại: 02606521999

Chung nhan Tin Nhiem Mang

138902 Tổng số người truy cập: 7584 Số người online:
Phát triển:TNC