banner
Thứ 4, ngày 3 tháng 7 năm 2024
Nuôi hươu sao - Mô hình kinh tế mới ở huyện biên giới Ia H’Drai
23-5-2024

Huyện biên giới Ia H’Drai (Kon Tum) có hơn 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống; đa phần người dân đều làm công nhân cho các Công ty cao su trên địa bàn huyện. Tận dụng thời gian nhàn rỗi, nhiều hộ dân đã quyết định đầu tư vào mô hình nuôi hươu sao và chế biến sâu các sản phẩm từ nhung hươu để kiếm thêm thu nhập, hướng đến làm giàu trên vùng đất khó.

Anh Nguyễn Xuân Tiến chăm sóc đàn hươu sao của gia đình

Trước đây, ngoài thời gian làm công việc của là công nhân cao su, anh Nguyễn Xuân Tiến, thôn 4, xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai còn nhiều thời gian nhàn rỗi, nhất là vào những tháng không phải cạo mủ, thì gia đình anh không có thu nhập. Không để cuộc sống phải gặp khó khăn, thiếu thốn, sau thời gian tìm tòi, học hỏi các mô hinh kinh tế, anh đã bén duyên với mô hình nuôi hươu sao.

Anh Nguyễn Xuân Tiến chia sẻ: Năm 2016, anh mua 2 cặp hươu giống để nuôi thử nghiệm, nhưng do giống hươu không đảm bảo, bệnh tật và chết. Lần đầu thất bại giúp anh có nhiều kinh nghiệm hơn, anh đã lựa chọn những con giống hươu non khỏe mạnh để mua về chăm sóc.

Sau hơn 1 năm, đàn hươu đã tăng trưởng tốt và có thể sinh sản. Hiện, tổng đàn hươu đã phát triển lên hơn 20 con, trong đó có 9 con đực để khai thác nhung và mang lại thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Điều kiện khí hậu ở huyện biên giới Ia H’Drai phù hợp để hươu sao sinh trưởng và phát triển

Nhận thấy mô hình nuôi hươu sao có nhiều tiềm năng, phù hợp với điều kiện tại địa phương và cho kinh tế cao, nhiều người dân, nhất là những công nhân làm việc ở các Công ty cao su đã học hỏi làm theo mô hình của anh Nguyễn Xuân Tiến.

Anh Nguyễn Văn Lâm, thôn 4, xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai cho biết: Nhờ vào sự thành công của anh Tiến, gia đình anh đã học hỏi và đầu tư 2 cặp hươu sao để nuôi. Đến nay, tổng đàn hươu đã phát triển lên 17 con. Với giá bán hiện tại là 15 triệu đồng/kg nhung, kết hợp với chăn nuôi bò và tiền lương công nhân, gia đình anh thu về khoảng 200 triệu/năm và trở thành hộ khá giả trong thôn.

Hiện tại nhung hươu sao được bán với giá 15 triệu đồng/kg

Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, 15 hộ gia đình nuôi hươu sao đã cùng nhau thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Đồng Tiến, với tổng đàn gần 100 con. Hiện Hợp tác xã đã có 2 sản phẩm từ nhung hươu được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao; trong đó, có 6 sản phẩm có tiềm năng đạt chuẩn OCOP 4 sao và đã nộp hồ sơ đề nghị cấp tỉnh đánh giá, phân hạng. 

Nổi bật như các sản phẩm rượu nhung hươu, nhung hươu ngâm mật ong, bột nhung hươu và nhung hươu khô-tươi. Đa phần các sản phẩm được người mua đón nhận, đánh giá cao nhờ chất lượng và do nhu cầu của người tiêu dùng mua về để bồi bổ sức khỏe. Nhờ đó, tổng doanh thu của Hợp tác xã trong năm 2023 đạt gần 800 triệu đồng.

Với đặc thù là vùng biên giới, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, UBND huyện Ia H’Drai đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thu hút các nhà đầu tư, tổ chức, cá nhân đến phát triển sản xuất nông nghiệp, du lịch sinh thái và tạo dựng sản phẩm đặc trưng của huyện. Trong đó, chú trọng rà soát, lựa chọn những mô hình sản xuất được người dân thử nghiệm có hiệu quả để tiếp tục phát triển, phù hợp đặc điểm tình hình của địa phương.

Hợp tác xã Nông nghiệp Đồng Tiến đã có 2 sản phẩm từ nhung hươu được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao

Chủ tịch UBND huyện Ia H’Drai Võ Anh Tuấn cho biết: Đối với sản phẩm từ nhung hươu sao, huyện đã xây dựng Dự án sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm.Từ nguồn vốn của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện đã hỗ trợ bà con về giống, xây dựng chuồng trại và công lao động. Từ đó, hướng đến hình thành nên sản phẩm OCOP được công nhận 4 sao đầu tiên của huyện.

"Với việc định hướng phát triển mô hình nuôi hươu sao và hướng đến xây dựng sản phẩm OCOP đạt 3, 4 sao sẽ góp phần lớn vào việc giúp các xã trên địa bàn huyện Ia H’Drai sớm hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, hướng đến về đích nông thôn mới nâng cao. Đồng thời, góp phần mang lại nguồn thu nhập bền vững cho người dân, xây dựng huyện biên giới Ia H’Drai ngày càng phát triển", Chủ tịch huyện Võ Anh Tuấn nhìn nhận.

Nguồn: Báo Dân tộc và Phát triển
Số lượt xem:225
Bài viết liên quan:
public Liên kết website

 

Trang chủ|Đăng nhập
 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN IA H'DRAI - TỈNH KON TUM

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân huyện Ia H'Drai.

Người chịu trách nhiệm chính: (Ông) Nguyễn Tiến Dũng - HUV - Phó chủ tịch UBND huyện Ia H'Drai.

Tổ trưởng tổ biên tập: (Ông) Nguyễn Xuân Thái - Phó Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Ia H'Drai - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Truyền thông, huyện Ia H'Drai

Quản lý thường trực: Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Truyền thông, huyện Ia H'Drai, tỉnh Kon Tum.

Email: iahdrai-kontum@chinhphu.vn; Điện thoại: 02606521999

Chung nhan Tin Nhiem Mang

138902 Tổng số người truy cập: 2092 Số người online:
Phát triển:TNC